Thiết Kế Nhà Ống 3 Tầng Và Những Lưu Ý

THIẾT KẾ NHÀ ỐNG 3 TẦNG : Nhà ống hay còn gọi là nhà chia lô, nhà lô phố hay nhà phố 3 tầng là dạng kiến trúc nhà ở có chiều cao phổ biến và thường gặp nhất tại Việt Nam chúng ta hiện nay. Với mật độ dân số đông, đất chia lô theo đặc điểm quy hoạch dự án hoặc tự phát. Về diện tích mặt bằng thì phổ biến nhất là những căn nhà ống, nhà phố 3 tầng có mặt tiền rộng 3m, 4m, 5m.

Thiết kế nhà ống 3 tầng đẹp cần lưu ý những gì?

Thiết kế nhà ống 3 tầng đẹp hài hoà thân thiện với thiên nhiên:

  • Khi xây dựng thiết kế nhà ống 3 tầng và thi công sẽ không tránh khỏi đụng chạm tới hàng xóm lân cận. cho nên điều trước tiên là nói chuyện và kiểm tra công trình của họ trước khi khởi công để tránh xảy ra xung đột trong quá trình xây dựng.

thiết kế nhà ống 3 tầng

  • Thực tế đã có không ít trường hợp xảy ra cãi vã, đền bù vì những ảnh hưởng ví dụ như nứt tường, điện lưới.. kiến trúc nhà ống phải hài hoà với cảnh quan thiên nhiên xung quanh.
  • Điều đó không có nghĩa phải thiết kế đồng bộ, giống những ngôi nhà quanh xóm và cũng không nên sử dụng màu sắc quá sáng làm chói mắt khó nhìn hay thiết kế quá cầu kỳ.

Khi thiết kế nhà ống 3 tầng phải xác định rõ khu vực chức năng trong nhà:

  • Việc này nếu gia chủ chưa định hướng được rõ ràng về những ý tưởng thì KTS của công ty sẽ xử lý sao cho vừa phù hợp với sở thích vừa hợp lý với mảnh đất.
  • Tuy nhiên, một trường hợp dễ xảy ra là sự “đối đầu” giữa thầy phong thuỷ và KTS trong việc bố trí các công năng sinh hoạt chính như nội thất phòng bếp, nội thất phòng khách, phòng ngủ.. và đặc biệt là cửa.
  • Cái khó là khi thiết kế nhà ống 3 tầng một mặt thoáng thì thường không có nhiều sự lựa chọn trong việc bố trí và thay đổi vị trí một số phần của ngôi nhà đẹp.

Cần có sự thống nhất cao độ giữa chủ nhà và kiến trúc sư:

  • Vì sao nhà ống lại cần sự thống nhất cao độ giữa chủ nhà và kiến trúc sư? Vì như chúng tôi đã đề cập ở trên, những đặc điểm đặc thù của nhà ống sẽ rất khó khăn cho cả chủ nhà và đơn vị thiết kế thi công nếu chủ nhà lại có sự thay đổi mới sau khi đã chốt phương án cuối cùng.
  • Điều sẽ gây lãng phí rất lớn cho chủ nhà về cả thời gian và tiền bạc.
  • Cho nên, ngay từ đầu, khi làm việc với khách hàng, các kiến trúc sư của chúng tôi luôn bám sát ý tưởng, mong muốn của khách hàng về ngôi nhà ống mình dự định xây dựng
  • Sau đó, kiến trúc sư sẽ lên phương án dựa trên ý tưởng đó kết hợp với vị trí, diện tích của mảnh đất cùng các xu hướng thiết kế nhà mới nhất, tối ưu nhất. Một sự kết hợp hài hòa ăn ý giữa những tiêu chí trên để đảm bảo cho chủ nhà cảm thấy hài lòng nhất

Thiết kế nhà ống có giếng trời:

  • Vấn đề thông thoáng và ánh sáng khi thiết kế nhà ống đẹp thì phải đưa lên hàng đầu. Bởi lẽ, xây dựng nhà ống phải từ bỏ quan niệm tận dụng triệt để mặt bằng.
  • Do đó, trong thiết kế nhà ống hiện nay phần lớn các công ty xây dựng nhà phố thường lùi một phần diện tích nhỏ làm sân trước, sân sau hoặc giếng trời để phù hợp cho thông gió và đưa ánh sáng và nhà. Nhà phố đẹp thông thoáng, đầy đủ ánh sáng, đối lưu không khí tốt sẽ tạo cảm giác thoải mái thư giãn sảng khoái hơn cho các thành viên trong gia đình.

thiết kế nhà ống 3 tầng

  • Ngược lại, nếu không có giếng trời thì không khí trong nhà vẫn bí bách. Nhu cầu hiện nay nhiều nhà khi thiết kế nhà phố đã tạo ra hai giếng để mưa rơi tự nhiên hoặc dựng nhà chia thành hai khối nhằm khắc phục sự buồn tẻ của nhà ống và tạo không gian thoáng đãng.

Thiết kế nhà ống 3 tầng theo phong cách hiện đại:

  • Lựa chọn phong cách thiết kế cho nhà ống hiện đại được coi là yếu tố quan trọng. Nếu với những kiến trúc nhà khác, chủ nhà sẽ có rất nhiều lựa chọn cho phong cách thiết kế nhà đẹp của mình như: cổ điển, tân cổ điển, hiện đại, công nghiệp… tùy theo sở thích và kinh phí.
  • Tuy nhiên, với nhà ống, đặc biệt là những ngôi nhà ống có diện tích chật hẹp, việc lựa chọn phong cách kiến trúc cần có sự tính toán thật cụ thể. Trong tất cả các phong cách kiến trúc hiện hành, thiết kế nhà ống theo phong cách hiện đại thường được lựa chọn nhiều hơn cả.
  • Phong cách kiến trúc hiện đại thường ít chi tiết trang trí cầu kỳ, rườm rà sẽ không chiếm mất nhiều không gian như kiến trúc cổ điển, tân cổ điển.
  • Việc sử dụng kiến trúc nội thất hiện đại cho phép chủ nhà thiết kế không gian sống khoa học, thông minh và tiện nghi hơn trong một không gian nhỏ nhờ đồ nội thất thông minh. Kiến trúc hiện đại còn giúp nhà ống trông đẹp và sang hơn dù hạn chế về diện tích.
  • Hơn nữa, phong cách hiện đại với vật liệu thông minh còn giúp chủ nhà dễ thay đổi không gian sống dựa theo mong muốn và xu thế dễ dàng hơn với chi phí ít tốn kém hơn.

 

Bình luận