Những Lưu Ý Khi Thiết Kế Các Mẫu Nhà Nhỏ Đẹp Bạn Cần Biết

Những Lưu Ý Khi Thiết Kế Các Mẫu Nhà Nhỏ Đẹp Bạn Cần Biết

Thiết kế các mẫu nhà nhỏ đẹp là bài toán hằng ngày của các kỹ sư kiến trúc ở khu vực nội đô những thành phố lớn, có khu dân cư đông đúc và mật độ xây dựng lớn.

Việc “tậu” được một mảnh đất trong khu vực nội đô Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội thật sự không phải đơn giản, giá đất ở đây rất cao dù là trong khu vực hẻm nhỏ. Mật độ xây dựng cũng rất lớn nên hầu hết nền nhà ở đây tương đối nhỏ.

Tuy nhu cầu xây dựng nhà có diện tích nhỏ là rất lớn nhưng đây là một vấn đề không hề dễ khi ai cũng muốn nhà mình đáp ứng được 3 yếu tố là tiện dụng, thông thoáng và tính thẩm mỹ.

Khó khăn lớn nhất khi thiết kế nhà đẹp nhưng diện tích nhỏ là việc tính toán phải thật kỹ để nhà vừa tận dụng được tối đa quỹ diện tích vừa đẹp và đáp ứng các nhu cầu khác. Với mong muốn đáp ứng những nhu cầu thực tế của quý khách hàng, chúng tôi xin chia sẻ những kinh nghiệm khi thiết kế nhà nhỏ đẹp và mang tính tiện dụng cao.


Thiết kế kết cấu căn nhà diện tích nhỏ

Trước khi thiết kế nhà, bạn cần xác định được nhu cầu sử dụng của gia đình mình. Bạn cần xây bao nhiêu phòng, mấy tầng, diện tích phòng bếp, phòng khách như thế nào,…

Diện tích nhà nhỏ kéo theo diện tích xây dựng cũng sẽ bị giới hạn nên bạn cần xác định sẽ ưu tiên xây dựng không gian nào, còn những chỗ sai mục đích, nên được xem xét và điều chỉnh hợp lí.

Một căn nhà nhỏ thì sự thông thoáng và yếu tố ánh sáng phải được ưu tiên hàng đầu.

Dựa theo hình dạng mảnh đất là chữ nhật hay vuông mà có cách thiết kế khác nhau. Để ngôi nhà nhỏ nhìn thông thoáng hơn thì nên sử dụng vách ngăn thông minh, vừa tạo sự riêng biệt cho không gian, vừa tạo cảm giác rộng rãi hơn. 

Trần nhà cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng tạo nên độ thông thoáng cho các mẫu nhà nhỏ đẹp. Không nên thiết kế trần kiểu đa cấp mặc dù nó sẽ giúp không gian hấp dẫn hơn nhưng lại khiến nhà trở nên thấp và chật chội hơn.

Hãy tận dụng triệt để những góc khuất, góc chết trong nhà như gầm cầu thang, hốc tường,…


Màu sắc

Đối với nhà nhỏ thì nên chọn màu sơn tường sáng nhất có thể, sẽ giúp căn nhà rộng hơn. Sơn trần thì nên dùng tông màu tối hơn để tạo cảm giác trần cao hơn nhằm đánh lừa thị giác.

Trong không gian sáng, sàn nhà nếu áp dụng tông màu tối sẽ làm cho bộ não bị đánh lừa rằng các bức tường ở cách xa hơn, vô hình chung sẽ khiến căn phòng nhìn cao và rộng hơn nhiều. Tuy nhiên khi nền nhà sậm hơn thì trần nhà nên chọn màu sáng.

Nếu bạn sơn bức tường ở phía sau và sàn nhà cùng màu sẽ khiến cho căn phòng có vẻ trông thoáng, rộng rãi hơn đó.

Nếu muốn căn phòng nhìn rộng hơn và giảm bớt chiều sâu, những sọc ngang trên nền nhà sẽ giúp bạn được như ý muốn đó.

Với một căn hộ bị giới hạn về diện tích, bạn có thể chọn màu tường là những gam màu sáng và nội thất là những tông màu đậm.

Phong cách thiết kế

Đối vời nhà có diện tích nhỏ thì nên thiết kế theo phong cách hiện đại, không cầu kỳ nhưng cần sáng tạo để tạo dấu ấn. Tránh pha trộn nhiều kiểu, tránh sao chép lại thiết kế cũ của những ngôi nhà khác. Điều này sẽ tạo nên sự khập khiễng bên trong và ngoài căn nhà.

Bạn có thể kết hợp với gương trang trí nhằm tạo cảm giác không gian được nhân đôi và rộng hơn. Tuy nhiên, vị trí treo gương cần được xem xét có hợp với phong thủy hay không.


Nội thất

Nên áp dụng nội thất thông minh để tiết kiệm diện tích đáng kể như kệ, tủ dưới chân cầu thang, dưới giường,..

Không nên chọn nội thất quá to vì nó sẽ chiếm nhiều diện tích. Để giúp căn hộ có vẻ rộng thoáng hơn, bạn có thể chọn nội thất có kích thước phù hợp hoặc nội thất đa năng. Đặc biệt là sô pha, nên chọn kiểu nhỏ gọn, có chân. Việc này sẽ giúp mặt sàn phòng khách lộ ra nhiều hơn, tạo cảm giác rộng hơn so với thực tế.

Trang trí nhà với những họa tiết giản dị, đặc biệt là khi treo tranh, bạn cần tránh những bức tranh nhiều họa tiết.

Không dùng đèn chùm mà đặc biệt là những chiếc đèn cỡ lớn. Đèn chùm tạo không khí ấm áp và sang trọng cho căn hộ. Nhưng với các mẫu nhà nhỏ đẹp, bộ đèn chùm lớn sẽ làm căn phòng bạn trở nên mất cân đối và trở nên chật chội hơn.

Không nên dùng rèm cửa vì sẽ làm không gian chật chội thêm.

Link xem thêm

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ:Lầu 1 – Tòa nhà TS, Số 17 Đường số 2, Cư xá Đô Thành, Phường 4, Quận 3, Tp.HCM, Việt Nam.

Hotline: 1900.63.60.87

Điện thoại: (+84 28) 7303.6087

Email: [email protected]

http://bit.ly/2PpklxT

Bình luận