20 thiết kế kiến trúc trường học độc đáo-Phần 1

Những thiết kế kiến trúc trường học đẹp như mơ – Lý do để những ngôi trường không chỉ dừng lại ở chất lượng giáo dục mà còn ấn tượng với kiến trúc tuyệt đẹp, nơi chắp cánh cho trí tưởng tượng của những cô cậu học trò đang ngồi trên ghế nhà trường. Với một tâm hồn non nớt, trí tưởng tượng còn quan trọng hơn gấp nhiều lần kiến thức logic, chúng cần được trân trọng và nuôi dưỡng. Trong nhiều năm qua, kiến trúc trường học dường như bị bỏ ngỏ. Người ta đóng khung rằng trường học chỉ là những thiết kế vuông vức, có bàn ghế kê thẳng hàng, những tủ sắt đựng đồ ảm đạm, hành lang chật hẹp và không gian chơi được tiết kiệm đến mức tối đa. Thế nhưng ở nhiều nơi trên thế giới, các nhà chức trách địa phương và các kiến trúc sư đã vào cuộc để cải thiện hình ảnh xấu xí đóng khung của các trường học, biến trường học thành một môi trường thú vị và đầy tươi vui.

Cùng Bất động sản Petrotimes đến thăm những ngôi trường đáng mơ ước này. Đó là sự nỗ lực của các nhà làm quản lý và là sự quan tâm, trân trọng của cả xã hội đối với môi trường giáo dục thế hệ trẻ.
1. Trường mẫu giáo Kekec tại Ljubljana, Slovenia. Thiết kế kiến ​​trúc: Jure Kotnik Chất liệu bằng gỗ thân thiện được sử dụng khắp nơi trong ngôi trường này. Màu sắc rực rỡ có mặt khắp nơi từ hành lang, tường rào cho đến ngăn kéo tủ. Chắc chắn các bé sẽ rất thích thú khi đi học mỗi ngày.
Từ xa chiếc hàng rào đã thu hút những ánh mắt ngây thơ, điều này dễ dàng giúp trẻ hứng thú đến trường. Màu sắc sôi nổi là yếu tố nổi bật trong cả thiết kế ngôi trường này.
Thiết kế nội thất mẫu giáo này không quá cầu kỳ, chủ yếu sử dụng gỗ thân thiện và giúp bé có khoảng không gian vui chơi và học tập cần thiết.
2. Trường Bailly – Saint-Denis, Pháp Hành lang màu sắc không còn ảm đạm, đơn điệu nữa. Các sân chơi nằm giữa các khu nhà tạo điều kiện lưu thông không khí tốt, lớp học tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Một môi trường dễ chịu cho việc học tập và nghỉ ngơi giữa giờ.
Thiết kế nội thất màu sắc tươi vui, tạo cảm giác thích thú cho tất cả những sinh hoạt và học tập của các bé.
3. Nhà trẻ Rue Pierre Budin – Paris, Pháp Nhà trẻ được xây dựng dưới sân của một tòa nhà 12 tầng. Các kiến trúc sư Pháp mô tả thiết kế này là một ngôi trường thanh lịch, vui vẻ và hơn nữa nó tạo ra không gian vui vẻ cho cư dân xung quanh. Có thể nói việc xây dựng ngôi trường này là mô hình tất cả cùng có lợi: trẻ em, phụ huynh, nhân viên làm việc xung quanh và cư dân của tòa nhà.
4. Trường tiểu học Galjoen – The Hague, Hà Lan Ngôi trường phủ gạch đỏ au này nhìn từ trên cao giống như một chú cá sấu khổng lồ. Tập trung khai thác vào sự an toàn và ý tưởng đột phá, ngôi trường này mang một dáng vẻ thân thiện. Hình dáng đặc biệt của ngôi trường sẽ cải thiện bầu không khí nhàm chán của thiết kế vuông vắn.
Nhìn từ bên ngoài, thiết kế nội thất trong rất vui tươi, gồm nhiều đồ chơi được sắp xếp gọn gàng trên những tủ gỗ. Không gian được thoáng đãng hơn với những ô cửa rộng giúp các bé thân thiện hơn với bên ngoài cả trong tư duy và cuộc sống.
5. Trường mẫu giáo Timayui – Santa Marta, Colombia Ngôi trường có liên kết giống như cánh của một bông hoa gồm có sân chơi, lớp học ngoài trời, vườn hoa và vườn cây ăn trái. Không chỉ cung cấp một môi trường thân thiện truyền cảm hứng cho các bé mà còn cải thiện bộ mặt của khu dân cư nghèo khó xung quanh. Không gian cho phòng học khá đơn giản để phục vụ quá trình giảng dạy các bé. Khu vui chơi được thiết kế nội thất bắt mắt với gam màu đỏ ấn tượng-đây cũng chính là màu sắc thu hút trẻ con nhất, từ đó dễ dàng phát huy tính sảng tạo của trẻ trong lúc chơi đùa. 6. Trường Mẫu Giáo Leimondo – Nagahama, Nhật Bản Đậm chất thơ và rực rỡ là điều dễ dàng nhận thấy trong thiết kế này. Ngôi nhà của ánh sáng là những gì mà các nhà thiết kế gửi gắm ở ngôi trường này. Hình khối đa dạng, màu sắc rực rỡ, ánh sáng tràn ngập ô cửa rộng là môi trường thân thiện để các bé vui đến trường mỗi ngày. Thiết kế nội thất nhà vệ sinh khá tinh tế và thông minh với gam màu trắng ưa nhìn cùng trần nhà xanh lam dịu nhẹ. Khác với khu vệ sinh trần màu nhẹ, khu nhà ăn có màu sắc tươi tắn hơn, những bộ bàn ghế nhỏ được phục vụ trong quá trình ăn uống được kê khá gọn và sử dụng chất liệu gỗ thân thiện với bé. 7. Trường Josephine Baker – La Courneuve, Pháp Nhà thiết kế Dominique Coulon & Cộng sự đã suy nghĩ rất nhiều về nhu cầu của một đứa trẻ, sự khác biệt giữa trẻ em và người lớn. Các nhà thiết kế thực sự muốn nhấn mạnh mối quan hệ giữ hình hài nhỏ bé của một đứa trẻ và không gian xung quanh. Khu học tập có thiết kế không quá cầu kỳ nhưng vẫn có điểm nhấn ở những thiết kế trần màu sắc. Có thể xem đây là một không gian mở khi tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên giúp trẻ bảo vệ mắt và tăng khả năng quan sát xung quanh. 8. Trung tâm Giáo dục Antas – Porto, Bồ Đào Nha Sự nổi bật và đơn giản của dự án này nhắc nhở chúng ta rằng mỗi đứa trẻ 3 tuổi là một thế giới hoàn chỉnh, chúng cũng có chính kiến và sự yêu thích khám phá tìm hiểu. Và chắc chắn, bọn trẻ sẽ tìm thấy niềm vui và niềm cảm hứng trong tòa nhà màu xanh lá cây này. Với sự hiếu động và nghịch ngợm của lứa tuổi mẫu giáo, việc ốp gạch tường cho hành lang là khá quan trọng. Ốp gạch tường vừa tạo không gian sạch vừa để trẻ có thể thoải mái đùa vui mà không sợ để lại những vết bẩn trên tường sau thời gian sử dụng.
—CÒN TIẾP—
Nguồn: kienxay | Giang Trúc | square.vn

Bình luận