Những hậu quả nghiêm trọng của việc thiếu ngủ

Những hậu quả nghiêm trọng của việc thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể do bạn bị mất ngủ, khó ngủ, cũng có thể do bạn cố ý “cắt xén” giấc ngủ của mình để làm những việc khác mà bạn cho là hữu ích hơn. Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy hơi mệt mỏi trong người, đi không vững, hoa mắt… tuy nhiên trên thực tế cơ thể có thể bị tổn thương nhiều hơn thế. Càng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể tàn phá gần như tất cả các phần của cơ thể của bạn.

1. Não trở nên rối loạn

  • Khi mệt mỏi, không chỉ cơ thể mà cả đầu óc của bạn đều trở nên chậm chạp, phản ứng cũng chậm, đôi khi còn có cảm giác mờ mịt, không tỉnh táo. Thiếu ngủ sẽ làm khiếm khuyết các chức năng nhận thức của não bộ, đặc biệt là khả năng tập trung và học hỏi.
  • Khi thiếu ngủ, bạn sẽ ít để ý đến những chuyện đang xảy ra xung quanh. Bạn cũng khó mà ghi nhớ được chúng, vì giấc ngủ có một vai trò quan trọng trong việc củng cố ký ức. Khả năng giải quyết vấn đề của bạn cũng sẽ gặp trở ngại, do thiếu ngủ, não sẽ mất nhiều thời gian hơn để xử lý thông tin. Theo khảo sát, những nhân viên y tế trực ca 24h phạm lỗi dẫn đến cái chết của bệnh nhân nhiều hơn những nhân viên trực ca 16h đến 300%.

2. Sự trao đổi chất chậm lại

Thiếu ngủ làm chậm sự trao đổi chất của cơ thể, tăng nguy cơ béo phì.

3. Da bị xỉn màu

  • Ngủ khuyến khích sự phát triển các tế bào mới, giúp làm sáng da của bạn và ngăn chặn mụn bằng cách giữ cho lỗ chân lông của bạn thông thoáng. Ngủ cũng thúc đẩy việc sản xuất collagen, protein giúp da của bạn luôn mịn màng và dẻo dai.
  • Khi bạn không ngủ đủ giấc, các mạch máu của bạn bắt đầu mở rộng, kết quả là trên mặt có thêm những quầng thâm và bọng mắt, làm xấu dung nhan. Những người mất ngủ dù có khéo che đậy bằng mỹ phẩm như thế nào đều có thể nhìn thấy có vẻ mệt mỏi hơn, ít hấp dẫn hơn và thiếu sức sống.

4. Tăng huyết áp

  • Giữ huyết áp trong mức ổn định là điều hết sức quan trọng để giảm cơn đau tim và nguy cơ đột quỵ. Nhưng nếu bạn thiếu ngủ, huyết áp của bạn sẽ trở nên mất kiểm soát một cách nhanh chóng.
  • Huyết áp thường bị tăng lên do căng thẳng, những giấc ngủ sâu sẽ giúp bạn kiểm soát được căng thẳng. Chính vì vậy, thiếu ngủ có thể làm huyết áp tăng vọt.

5. Giảm ham muốn

Khi cơ thể mệt mỏi, ham muốn cũng giảm xuống vì bạn không đủ năng lượng cho hoạt động này. Thiếu ngủ không chỉ làm bạn mệt mỏi mà còn góp phần làm rối loạn chức năng tình dục.

6. Hệ thống miễn dịch không hoạt động

Khi ngủ, cơ thể sinh ra các kháng thể chống nhiễm trùng và các cytokine – một loại protein mà cơ thể cần để chống lại chứng viêm, nhiễm trùng và căng thẳng. Khi bạn ngủ không đủ, cơ thể sẽ giảm mạnh việc sản xuất chúng. Đồng thời, những người ít ngủ còn dễ nhiễm bệnh hơn những người ngủ đủ giấc, như là bệnh cảm lạnh.

7. Vấn đề chính

  • Thiếu ngủ không chỉ làm bạn mệt mỏi, chuếnh choáng trong ngày hôm sau, về lâu dài, thiếu ngủ sẽ gây rối với gần như mọi hệ thống trong cơ thể của bạn, có thể đe dọa đến sức khỏe cũng như hạnh phúc của bạn. Đừng kêu gào rằng mình không có thời gian.
  • Mỗi người đều có 24 giờ đồng hồ một ngày như nhau, vấn đề là bạn đặt ưu tiên cho hoạt động nào mà thôi. Đừng bao giờ xem nhẹ giấc ngủ, ngủ đủ 7-8 giờ đồng hồ mỗi ngày, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi và tràn đầy năng lượng, về lâu dài, cơ thể bạn sẽ luôn khỏe mạnh.
(Nguồn: Webtretho | Thư Lê)

Bình luận