Cách trang trí bàn ăn ấm cúng, đẹp mắt của người Việt nam

Cách trang trí bàn ăn ấm cúng, đẹp mắt của người Việt Nam

Bàn ăn không chỉ đơn thuần là nơi để mọi người cùng ngồi ăn uống mà còn là nơi để gia đình quây quần, đoàn tụ bên nhau. Các món ăn ngon, hấp dẫn được đặt lên bàn ăn đẹp, cũng giúp cho bữa ăn trở nên ngon miệng hơn, giúp mọi người thưởng thức món ăn hấp dẫn hơn.

  • Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cách trang trí bàn ăn ấm cúng, đẹp mắt của người Việt Nam, để mang đến cho gia đình bạn có một bữa ăn ngon miệng, ấm cúm bên gia đình. Cùng đón xem bài viết hôm nay nhé !
  • Để trang trí bàn ăn đẹp, tiện dụng, cần phải tùy thuộc vào số lượng của gia đình. Đối với những bữa ăn 2 hoặc 3 người, tốt nhất nên chọn loại bàn vuông hoặc chữ nhật để bài trí. Những bữa ăn ít người này có thể dùng thêm hoa và nến để khiến không gian thêm ấm áp và gần gũi.
  • Đối với bàn ăn hai người, hoa nên chọn cách cắm thấp, bình hoa đặt ở tâm mặt bàn, nếu phải cao hơn hoa và nằm thẳng hai bên bình hoa. Đối với bàn 3 người, nên chia bàn thành 3 phần theo hình tam giác và bài trí. Về cơ bản, việc bài trí bàn ăn sẽ dựa trên việc chia phần bàn thành các phần đều nhau dựa trên số người ăn để bài trí.
  • Người lớn, chủ nhà, hoặc người quan trọng trong bữa ăn sẽ ngồi ở vị trí trung tâm bàn ăn. Vì bàn ăn có nhiều hình dạng, nên tuỳ vào dạng bàn ăn của gia đình bạn để chia, và sắp xếp chỗ ngồi cho từng người sao cho hợp lí nhất.

  • Một bàn ăn đẹp còn phải được kết hợp từ các yếu tố như khăn trải bàn, bộ chén đĩa phù hợp. Đối với những bữa ăn gia đình, không cần phải dùng bộ chén dĩa cầu kì mà chỉ cần dùng những đồ vật giản dị, có gắn liền với kỉ niệm hoặc truyền thống gia đình sẽ rất tốt. Bạn cũng có thể dùng các loại đồ trang trí khác như vỏ sò, hoa khô… để trang trí cho bàn ăn thêm phần hấp dẫn.
  • Nguyên tắc trình bày bàn ăn là trên các phần bàn đã chia sẵn, chén hoặc đĩa ăn luôn được đặt ở chính giữa, bên trái luôn đặt nĩa, bên phải là muỗng, dao, hoặc đũa. Thức uống cũng phải được đặt bên tay phải, hơi cao hơn so với chén hoặc đĩa ăn, nhưng phải gần trong tầm tay của người ngồi để tránh phải với khi cần dùng thức uống.

  • Có một điều mà bạn nên chú ý khi chọn tông màu chủ đạo khi bày bàn ăn đó là màu sắc. Nên chọn các màu ấm như đỏ, cam, vàng đậm cùng với ánh đèn vàng để tạo cảm giác ngon miệng hơn, vì những màu sắc này là màu kích thích cảm giác thèm ăn giúp bạn có những bữa ăn ngon miệng hơn.
  • Công đoạn chuẩn bị đồ nội thất là bước cuối hoàn thiện việc trang trí phòng ăn gia đình đẹp. Tiêu chí hàng đầu của phòng ăn bao giờ cũng là an toàn vệ sinh, sau đó mới đến tính thẩm mỹ. Nhiên liệu nào sẽ mang lại độ sạch sẽ, dễ lau chùi, an toàn cho sức khỏe. Gỗ là nhiên liệu xuất phát từ thiên nhiên nên hoàn toàn yên tâm về mặt sức khỏe khi dùng gỗ làm bàn ăn.

Một số điều cấm kỵ khi đặt bàn ăn bạn cần biết

Bàn ăn không nên đặt ở hướng hung

Để đảm bảo quy tắc “trạch mệnh tương phối” trong bố trí nhà ở gia đình theo phong thủy, dựa vào mệnh của chủ nhà để xem xét việc kê bàn ăn trong phòng bếp. Nếu chủ nhà thuộc Đông tứ mệnh thì nên tránh đặt bàn ăn ở hướng tây, tây nam, tây bắc và hướng đông bắc. Ngược lại, nếu chủ nhà thuộc Tây tứ mệnh cần tránh đặt bàn ăn ở hướng đông nam, đông, nam và hướng bắc.

Bàn ăn không nên kê đối diện nơi thờ cúng

Đối với những nhà thờ tượng Quan Âm, tượng Phật… thì bàn ăn nên tránh hướng đối diện trực tiếp với vị trí của thần thánh. Bữa ăn thịt cá sẽ mộ phạm đến thần thánh vì họ là những người tu hành, ăn chay. Nếu thờ thần tài, tế công, tổ tiên thì điều này không cấm kỵ. Nhưng tốt nhất nên cố gắng để bàn ăn giữ một khoảng cách với bàn thờ, không nên hình thành một đường thẳng giữa bàn ăn và chỗ thờ cúng.

Bàn ăn không nên kê dưới xà ngang

Tránh đặt bàn ăn đối diện với xà ngang trên đỉnh, vì như thế sẽ tạo cảm giác khi ngồi vào bàn ăn như có đao sắc trên đầu của mình. Theo phong thuỷ, điều này sẽ dẫn đến nhà ở bất yên, nhân đinh bị tổn hại. Giải pháp tốt nhất là nên dời bàn ăn ra khỏi xà ngang.

Bàn ăn không nên kê đối diện trực tiếp với bếp nấu

Khi nấu ăn, bếp nấu thường có nhiệt độ cao và khói, nếu bàn ăn đặt đối diện sẽ khiến sức khỏe của các thành viên trong gia đình không được tốt, tính khí cũng sẽ trở nên nóng nảy, dễ cáu gắt.

Bàn ăn không nên kê thẳng với cửa chính

Cửa chính là nơi nạp khí cho cả ngôi nhà, vì vậy dòng khí vào nhà cần được lưu thông để đi tới các phòng, góc của ngôi nhà. Nếu kê bàn ăn trên trục đường đi của dòng khí sẽ cản trở sự lưu thông của dòng khí, tạo sự không tốt đối với ngôi nhà.

Bàn ăn không nên kê đối diện nhà vệ sinh

  • Theo quan niệm phong thủy, nhà vệ sinh là nơi không sạch sẽ, có nhiều khí xấu. Vì vậy không nên đặt bàn ăn đối diện nhà vệ sinh, vừa không hợp vệ sinh gây ảnh hưởng sức khỏe, vừa khiến người ngồi ăn cơm có cảm giác không ngon miệng.
  • Một cách trang trí đơn giản cho bàn ăn cũng giúp cho căn phòng bếp trở nên đẹp hơn, giúp cho gia đình thưởng thức đồ ăn trong một không gian khác lạ, có sự ấm cúng của gia đình. Với Cách trang trí bàn ăn ấm cúng, đẹp mắt của người Việt nam hi vọng giúp các bạn có thêm kiếm thức để trang bị cho bàn ăn mình lạ mặt, độc đáo hơn.

Bình luận