Những tính năng vượt trội của sàn bê tông trong thi công sàn

Thi công sàn cần rất nhiều kế hoạch chuẩn bị, vấn đề quan trọng đầu tiên là bạn quyết định chọn loại sàn nào. Về cơ bản có ba sự lựa chọn: bê tông rắn chắc (chỉ sử dụng cho tầng trệt), bê tông đúc sẵn hoặc gỗ với dầm được đặt âm trong tường. Sàn gỗ thường không được sử dụng phổ biến cho tầng trệt (mặc dù nó phổ biến ở Scotland), sàn dầm bê tông đúc sẵn là sự lựa chọn thay thế được ưa chuộng hơn để tạo một nền vững chắc và sau đó bạn vẫn có thể ốp các loại gỗ và lựa chọn màu yêu thích.

Với tầng trung gian của ngôi nhà, ắc hẳn có một chút phức tạp cho quyết định của bạn. Theo truyền thống, người ta thường sử dụng gỗ để hoàn thiện căn gác của họ, và vào thời gian đó sàn bê tông chưa bao giờ là một trong những sự lựa chọn phổ biến như hiện nay.

Nhưng sự ra đời của dầm bê tông đúc sẵn vào những năm 1970 đã thay đổi cái nhìn về ngôi nhà gác xếp gỗ đơn sơ với những nhà thiết kế. Một sự cách tân trong việc thay đổi và phát triển đã diễn ra, sàn bê tông ngày càng được đưa vào sử dụng, mặc dù chi phí cao hơn và khi thi công cần đến những thiết bị xe máy phức tạp hơn như cần cầu, máy trộn vữa, thợ chuyên dụng,… Các khối bê tông mang lại cho tầng trên ngôi nhà cảm giác chắc chắn tốt hơn rất nhiều so với sàn gỗ, và một điều đặc biệt: chúng cải thiện cách âm cho không gian hai tầng của ngôi nhà.

Tuy nhiên, sàn gỗ không vì thế mà mất đi giá trị sử dụng cũng như giá trị thẩm mĩ của chúng, sàn gỗ vẫn được sử dụng theo phương pháp cải tiến hơn, cải thiện những yếu điểm so với những thập niên 50 60 và dĩ nhiên bạn sẽ được thỏa mãn cùng không gian truyền thống gỗ xưa với một khoảng chi phí trả thêm. Hiện nay, trên thị trường nội thất, kiến trúc hiện đại, cho phép bạn cán nền lên một hệ thống dầm gỗ treo như Screedflo dB, khi mô tả trông giống như một “hệ thống sàn cách âm”. Những chi phí sàn gỗ bạn có thể tham khảo: một sàn gỗ treo tiêu chuẩn cho thiết kế dầm trong khoảng 30 bảng Anh một m2, hoặc bạn muốn một sàn gỗ tốt hơn để cải thiện tầng trên ngôi nhà hiện tại thì giá dao động trong khoảng 50-60 bảng Anh cho một m2. Bên cạnh việc sử dụng sàn gỗ để cải thiện tầng hiện tại, bạn có thể thêm hai gợi ý bê tong đúc sẵn hoặc cọc gỗ dầm. Dưới đây là hình ảnh các lớp thi công sàn cho sàn bê tông tầng trệt, sàn tầng trên và sàn bê tông hiện đại

Bê tông nền: 1. Bê tông khối; 2. Bên ngoài bức tường; 3. Móng/lõi cứng; 4. màng chống ẩm; 5. Cát mịn; 6. Lớp bê tông tối thiểu 100mm  

sàn bê tông tầng trên: 

1. Khối bê tông; 2. Bên ngoài bức tường; 3. khối bê tông / tường bên trong; 4. tường đỡ; 5. dầm bê tông

Sàn bê tông kết hợp: 1. Dầm sắt/thép treo; 2. Dầm chắn; 3. Bên ngoài bức tường; 4. bê tông khối tường bên trong; 5. Lớp đệm bê tông; 6. dầm gỗ Một số ứng dụng vượt trội và lưu ý khi thi công sàn bê tông Hệ thống sưởi ấm dưới sàn nhà: Hầu hết các chủ nhà hiện nay đều tự xây dựng hệ thống sưởi dưới nhà của họ, chỉ cần nó mang lại không khí ấm áp và phù hợp với nền nhà hiện tại. Sàn bê tông trong tình huống này cũng phát huy khá tốt vai trò của nó tương tự như cải thiện sự cách âm. Nền bê tông có thể xem là một chiếc lò sưởi khổng lồ, giữ ấm được cho ngôi nhà trong vòng nhiều giờ mà không cần cung cấp bất kỳ nguồn nhiệt nào từ bên ngoài. Ngược lại một sàn gỗ với thiết kế hệ thống sưởi phía dưới sàn thì sức sưởi tương đối yếu, nó có xu hướng nóng lên và nguội đi nhanh chóng, giống như một hệ thống tản nhiệt thông thường. Vì vậy, để tận hưởng cảm giác thoải mái, ấm cúng với nhiệt độ phù hợp suốt 24/7 vì sao bạn không tận dụng sàn bê tông. Nếu bạn chỉ có vài giờ khan hiếm để về nhà, một chiếc lò sưởi nhanh chóng từ chính thiết kế ngôi nhà ắc hẳn sẽ giúp bạn hài lòng. Sàn kết hợp Còn bây giờ hãy xem xét một vấn đề khá nan giải? Làm thế nào bạn có thể lắp những đường ống dẫn,  dây cáp, hoặc dây điện qua một tầng được thi công với sàn bê tông? Với sàn bê tông đúc sẵn thì bạn gần như không có lựa chọn nào để làm việc đó. Dầm gỗ có thể được khoan hoặc đục một cách thận trọng để đáp ứng một số nhu cầu trên nhưng điều đó quả thật hoàn toàn không đơn giản. Và một sáng kiến mới ra đời: dầm rỗng chữ I và Posi. Là dầm bê tông đúc sẵn với những đặc tính tối ưu phía trên nhưng nó có thiết kế tương đương dầm gỗ nhưng lại đáp ứng những nhiệm vụ mà một dầm bê tông cán liền không thể làm được.

Chúng bao gồm các dầm gỗ có kích thước nhỏ hơn được cũng cố độ bền và chất lượng bởi một hệ thống các dầm rỗng chữ I hoặc dầm rỗng Posi. Với những tính năng vượt trội mà những dầm rỗng chữ I và posi mang lại như: dễ lắp đặt, bảo trì, tạo hệ thống thông gió, tản nhiệt thì sáng kiến này đã giải quyết những vấn đề nan giải thật sự hoàn hảo cho thi công sàn tầng trên. Dĩ nhiên chi phí thi công kết hợp dầm gỗ và dầm rỗng chữ I hoặc Posi cao hơn dầm gỗ truyền thống nhưng ngược lại, bạn sẽ hạn chế và tiết kiệm được các chi phí phát sinh liên quan như sữa chữa, thay mới,… Cao độ sàn Các quyết định về mức sàn bạn mong muốn phải được lên ý tưởng sớm trong thiết kế.

Bởi vì điều này thực sự quan trọng trong quá trình thiết kế, việc hoàn tất cao độ sàn trong thiết kế càng sớm thì các yếu tố khác có nguồn gốc từ nó như cầu thang, chiều cao phòng, ngưỡng cửa,… mới có thể lên ý tưởng và hoàn tất. Tránh việc phá đi làm lại trong quá trình thi công dẫn đến hao phí hoặc sửa chữa lại gây mất thẩm mĩ.

Cách nhiệt Cách nhiệt như là một yêu cầu ngày càng được tiêu chuẩn hóa trong quy chế xây dựng để ngăn cách tầng trệt. Phương pháp thường áp dụng là đặt tấm polystyrene hoặc dạng tương tự ở trên tầng trệt sau đó cán nền bê tông hay sàn gỗ bên trên. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng kết hợp một số vật liệu cách nhiệt trong tầng đó, chẳng hạn như Tarmac’s Heatsave Plus. Nguồn:homebuilding.co.uk

Bình luận