Phương Pháp Lắp Đặt Vách Gỗ Tiêu Âm

Ngày nay, vách gỗ tiêu âm được các nhà thiết kế nội thất, các kiến trúc sư chuộng dụng để giải quyết vấn đề hoàn thiện bề mặt tường gỗ cũng như xử lí âm phản xạ bởi đặc tính hấp thụ âm tốt và mang tính thẩm mỹ cao.

Dưới đây là một số chỉ dẫn cơ bản để lắp đặt vách gỗ tiêu âm:

Bước 1: Lắp đặt hệ khung xương lên tường

Lần lượt lắp đặt từng xương để hoàn thành hệ khung xương gỗ trên tường, khoảng cách giữa các xương tùy thuộc vào yêu cầu của nhà thiết kế ( thông thường là 60mm). Quá trình lắp đặt hệ khung xương rất quan trọng, nó quyết định độ chính xác cũng như tính thẩm mỹ của cả vách, do đó cần phải tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản khi thi công:

  • Độ dày, mật độ của các xương phải đều nhau
  • Tất cả các xương phải thắng ( tiêu âm được lắp đặt trên mặt tường phẳng)

Bước 2: Nhồi vật liệu cách âm vào hệ khung xương

Dùng những vật liêu tiêu âm, cách âm như: bông khoáng, bông thủy tinh, cao su non…lèn thật chặt vào khoảng trống trên hệ khung xương

Bước 3: Lắp đặt tấm gỗ tiêu âm vào hệ khung xương

Thao tác bắn chặt tấm gỗ tiêu âm lên hệ khung. Thao tác này tùy vào đặc điểm, cấu tạo của từng loại gỗ tiêu âm sẽ có những phương pháp thi công khác nhau. Do đó, cần nắm rõ đặc tính của từng loại vách gỗ tiêu âm cũng như tuân thủ theo những yêu cầu thi công phía nhà sản xuất.

Ví dụ: – Đối với tấm gỗ tiêu âm đục lỗ, đục hoa, soi ô,…nên bắn ghép lần lượt từng tấm sao cho cân đối, các mối chỉ ghép cẩn thận và đều đặn.

Đối với tấm gỗ tiêu âm xẻ rãnh, cần chú ý khớp phần lưỡi và rãnh của các tấm khi thi công. Thanh gỗ tiêu âm xẻ rãnh được thiết kế ăn khớp, không để lộ rãnh nối sau khi hoàn thiện bề mặt công trình.

* Lưu ý:

  • Khi sử dụng kết hợp nhiều loại gỗ tiêu âm, nên sử dụng thêm chỉ nối ở các tấm tiếp giáp để làm nổi bật sự khác biệt.
  • Cần giữ gìn tấm gỗ tiêu âm không bị trầy xước trong quá trình thi công để đảm bảo chất lượng tiêu âm cũng như yêu cầu thẩm mỹ.

| Mạnh Duy |

Bình luận