Hiểu Đúng Về Khái Niệm Thiết Kế Nội Thất

Hiểu Đúng Về Khái Niệm Thiết Kế Nội Thất

Ngày nay, cùng với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ với nhiều công trình xây dựng liên tiếp được đầu tư, người sử dụng không chỉ dừng lại ở những nhu cầu tối thiểu “ăn no, mặc ấm” mà phải là “ăn ngon, mặc đẹp” với một không gian sống tiện nghi, nghệ thuật và tràn đầy cảm hứng.

Từ đó khái niệm “thiết kế nội thất” xuất hiện ngày càng phổ biến và quen thuộc đối với các chủ nhà hay doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng am hiểu sâu sắc và đúng về khái niệm “thiết kế nội thất”, từ đó chọn được cho mình một nhà thiết kế nội thất phù hợp và đủ năng lực đáp ứng nhu cầu với những chuẩn mực nhất định trong thiết kế nội thất. Vậy “Thiết kế nội thất” là gì?

Đối với các nhà thiết kế nội thất thì việc thiết kế nội thất không đơn giản là tạo ra một không gian hài hòa và đẹp mắt mà còn là một không gian đáp ứng được tất cả các nhu cầu công năng tiện nghi và cao cấp, và hơn hết là tràn đầy cảm hứng sáng tạo, thể hiện cái gu thẩm mỹ riêng, bản sắc riêng của thương hiệu cá nhân cũng như doanh nghiệp đó và không na ná với một thiết kế nào trước đó. Một không gian sống và làm việc được bố trí hợp lí, tiện nghi, thoải mái dựa trên sự tính toán khoa học của các yếu tố sau:

 1. Thành phần cố định

  • Thực tế rằng, dù trong mối quan hệ với kiến trúc, nội thất là bước sau; nhưng lại liên quan đến rất nhiều và không nên tách bạch vấn đề kiến trúc và kỹ thuật với nội thất. Tường, trần, sàn, cửa ra vào, cửa sổ là các yếu tố cơ bản, quyết định màu sắc chủ đạo và cảm quan thẩm mỹ nói chung của một không gian nội thất. Phong cách thiết kế là nhân tố chính tác động đến cảm nhận thẫm mỹ của mọi người khi bước vào không gian nội thất.
  • Việc chủ đầu tư hiểu rõ mối liên hệ giữa kiến trúc và nội thất sẽ tạo điều kiện cho các nhà thiết kế nội thất kết hợp với các kiến trúc sư và đưa ra các phương án thiết kế nội thất ngay khi dự án còn trên bản vẽ, giúp tiết kiệm chi phí thi công nội thất sau này và tăng hiệu quả công năng cũng như thẩm mỹ cho dự án.

2. Trang thiết bị chức năng

Những vật dụng phục vụ cho các công năng trong nhà như bàn ghế, tủ, kệ, màn cửa… được gọi là các trang thiết bị chức năng. Các nhà thiết kế nội thất sẽ kết hợp việc nắm bắt tâm lý và sở thích của chủ đầu tư với các yếu tố công năng, tiện nghi sử dụng để tạo ra một không gian nội thất thẩm mỹ, sáng tạo và hình thành một phong cách thiết kế nội thất nhất định bằng việc kết hợp các trang thiết bị khác như màn cửa, thảm trải trên sàn, kệ sách, khăn trải bàn…

3. Vật thể trang trí

Tranh ảnh, lọ hoa, các tác phẩm điêu khắc…là các vật thể được sử dụng để trang trí giúp không gian sống thêm sinh động và cảm hứng. Thông qua những vật thể trang trí này, nhà thiết kế nội thất muốn gửi gắm một thông điệp hoặc cá tính của khách hàng một cách tinh tế nhất.

4. Ánh sáng

  • Ngoài tác dụng chiếu sáng đáp ứng nhu cầu sử dụng, ánh sáng là một yếu tố hỗ trợ rất đắc lực để tăng cảm xúc, tính lãng mạn cho không gian nội thất cũng như tăng sức hút cho các vật thể trang trí và các vật dụng bố trí trong không gian đó.
  • Ánh sáng sử dụng trong việc trang trí nội thất bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng tự nhiên được tận dụng qua hệ thống cửa sổ, cửa chính, ô thoáng để chiếu sáng chung toàn bộ không gian vào ban ngày, vì vậy các nhà thiết kế nội thất ngay từ bước đầu tiên phải nghiên cứu yếu tố tự nhiên của khu đất xây dựng về hướng đất, hướng ánh sáng tự nhiên, hướng gió để từ đó có được sự bố trí hợp lý nhất.
  • Đối với ánh sáng nhân tạo, việc bố trí hệ thống đèn cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và được nhà thiết kế có chuyên môn cao, có khiếu thẩm mỹ và khả năng nhạy bén với nghệ thuật tư vấn và lắp đặt nhằm tối đa hóa hiệu quả chiếu sáng và trang trí cho không gian nội thất mà vẫn tiết kiệm năng lượng và chi phí đầu tư cho khách hàng.

5. Chất liệu, vật liệu của tương lai

  • Quan trọng không kém đối với các nhà thiết kế nội thất là việc kết hợp sự cảm nhận, sự sáng tạo, khả năng quan sát, tìm tòi và học hỏi những xu hướng mới, chất liệu mới của thế giới để đảm bảo luôn mang lại cho khách hàng những mẫu thiết kế sáng tạo nhất. Sự phối hợp sáng tạo và hài hòa giữa các chất liệu sẽ giúp không gian nội thất luôn mới mẻ và sinh động.
  • Ngoài ra, các nhà thiết kế nội thất cũng sẽ đưa ra các giải pháp về chất liệu, vật liệu thích hợp với khí hậu, môi trường và mục đích sử dụng nhằm tăng tuổi thọ sử dụng, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tóm lại, để có được một không gian nội thất như vậy, các nhà thiết kế nội thất luôn hiểu rõ các yếu tố trên để có những nhận định, đánh giá và triển khai công việc theo một quy trình nhất định đảm bảo sự hài hòa với kiến trúc tổng thể và tiết kiệm thời gian của chủ đầu tư.

Square.vn

Bình luận