Nhà Tự Động Và Nhà Thông Minh

Khái niệm nhà tự động (automatic home) có lẽ không còn mấy lạ lẫm. Với nhiều người hay đọc các tin tức công nghệ trên mạng thì có lẽ thấy nó rất quen thuộc. Thậm chí những người khác còn liên tưởng tới ngay những thứ như là cửa tự động, hệ thống vệ sinh tự động và đèn tự động dựa theo cảm biến thân nhiệt, cảm biến điện từ .v.v Nhưng tất cả đều rất dễ bị nhầm lẫn khi một khái niệm mới là nhà thông minh (smart home) ra đời.

Giao diện demo nhà tự động Wiser Automation Control

  • Giao diện ứng dụng SmartHome của Bkav Về điểm chung, cả 2 loại nhà tự động và nhà thông minh đều sẽ tự làm phần việc của mình như là đóng mở cửa, bật tắt đền hay cả tự động bật lò sưởi, máy nghe nhạc .v.v
  • Khác nhau một chút, nhà tự động thì nó chỉ có thể hoạt động theo lập trình sẵn ban đầu, mỗi khi muốn thay đổi lại phải thiết lập lại từ đầu rất tốn thời gian. Đó là chưa kể, hệ thống nhà tự động là mốt hệ thống chủ yếu là về phần cứng xử lý dựa vào các khung giờ và các cảm biến. Nếu muốn nâng cấp, thay đổi thì lại phải tháo dỡ và lắp đặt.

    Giao diện ứng dụng nhà tự động Insteon của Mỹ

  • Giao diện ứng dụng nhà tự động Wiser của Pháp Ngoài ra, ở Việt Nam, các hệ thống nhà tự động đa phần sử dụng công nghệ của nước ngoài, giao diện điều khiển còn phức tạp và khó sử dụng. Nhất là đối với những ai “dị ứng” một chút với công nghệ hoặc trẻ em, người lớn tuổi.
  • Khác với nhà tự động, nhà thông minh ngoài việc bật tắt hệ thống theo lịch trình định sẵn nó còn có khả năng thông minh hơn ở chỗ biết học hỏi và thay đổi tự động một cách phù hợp với người sử dụng. Và hệ thống nhà thông minh chú trọng vào phần mềm là chính.

Bộ phát sóng tín hiệu không dây cho các thiết bị (trái) và bảng điều khiển 4 kênh của SmartHome…

Giao diện đơn giản dễ sử dụng, người già, trẻ em hay cả những người không yêu thích công nghệ cũng có thể sử dụng dễ dàng. Và khi câng nâng cấp thêm tính năng, đơn giản chỉ việc nâng cấp phần mềm, hệ điều hành của ngôi nhà. Tiêu chí của nhà thông minh đó là: Phần mềm mới là chủ đạo. Sự sáng tạo của nó là vô cùng.

Bảng điều khiển trung tâm nhà thông minh SmartHome. Tất cả được chế tạo với chất liệu cao cấp, thiết kế tinh xảo Mới đây, ở Việt Nam, nhà thông minh lần đầu tiên được giới thiệu. Và hãng cung cấp hệ thống này đã tự hào là hệ thống đứng nhất thế giới thời điểm hiện tại về lĩnh vực mới mẻ này.

Bình luận